Tranh Thêu Hoa Sen

Tranh thêu tay hoa sen

Thông thường hầu hết chủ nhà chỉ xem tranh như những vật dụng trang trí nội thất, góp phần tô điểm, làm bừng lên không gian sức sống cho ngôi nhà gia chủ. Nhưng không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp, mỗi nội dung bức tranh thêu tay  sẽ mang lại những ý nghĩa khác nhau cũng như ý nghĩa phong thủy cho ngôi nhà khác nhau.Như bức tranh thêu Hoa Sen dưới đây, tượng trưng cho sự thanh cao, thoát tục, giúp con người tĩnh tâm, rũ bỏ được mọi ưu phiền.
tranh thêu tay Hoa Sen
Tranh thêu tay Hoa Sen 1

Hoa sen trong đạo Phật

Đạo phật luôn lấy hoa sen làm Phật đài. Vì cớ sao mà một loài hoa mọc trong sình lầy ấy lại được đề cao, đạo mạo, cao quý như vậy?Đơn giản, vì loài hoa ấy tuy mọc lên từ bùn, ươm mầm cũng từ bùn, nhưng lại không hề bị ảnh hưởng bởi mùi tanh của bùn. Thay vào đó,lại toát lên một mùi hương ngào ngạt, nức lòng người cảm nhận, hương thơm tỏa ra từ nhụy, cánh hoa, thậm chí là lá.Người dân thường dùng là để ủ cho những hạt cốm thêm vị, thêm thơm. Không những vậy, tạo hóa còn ban cho hoa sen có một vẻ đẹp thanh toát, màu sắc tươi sáng. Như một bài thơ đã nói :
Vươn mình tươi thắm hóa hồng sen.
Dẫu chịu bùn tanh chẳng lụy hèn.
Sống cõi vàng thau đầy cặn bã.
Nhưng lòng trắng bạch khó nhơ đen.
Mang mãu quyến rũ nơi đầm nước.
Giữ nét uy nghiêm dưới tháp đèn.
Nắng đội mưa dầm thân ngạo nghễ.
Hương lồng theo gió tiếng đời khen.
Chính vì lẽ đó mà hoa sen được coi là biểu tượng của Phật pháp - thanh khiết, thoát tục.Biểu tượng cao quý của nhân cách con người.
Cái tên Hoa Sen (Liên Hoa) còn được dùng vào nhiều vật dụng của chư tăng hay nghi thức lễ bái. Như bộ áo cà sa của tỳ khưu được gọi là Liên hoa y hay Liên hoa phục, có ý biểu dương cái nghĩa thanh tịnh ,vô nhiễm như hoa Sen mọc trong bùn mà không tanh mùi bùn. Khi chúng ta lễ phật, hai bàn tay chấp lại tạo thành hình hoa sen chưa nở, kiểu lễ này gọi là "liên hoa hợp chưởng".
Còn theo phật giáo mật tông thì trái tim con người giống như đóa sen hàm tiếu, khi Phật tính phát triển bên trong thì đóa sen sẽ nở. Đây chính là ý nghĩa của việc Phật ngồi trên tòa sen.

tranh thêu tay hoa sen


Ngoài Phật học, Sen còn mang giá trị triết học về âm dương ngũ hành:
Xét về ngũ hành, bức tranh thêu tay nghệ thuật Hoa Sen này đại diện cho hành Thủy, rất phù hợp với những người mệnh Mộc hoặc mệnh Thủy, sẽ đem lại nhiều tài lộc và sự may mắn trong sự nghiệp cho gia chủ.

Hoa sen trong biểu tượng:

  • Sen trắng tượng trưng cho sự thuần hóa của nhân tính, bồ đề tâm hay còn gọi là giác tâm.
  • Sen đỏ tượng trưng cho bản chất nguyên thủy của trái tim, là đóa hoa của tình yêu, đam mê và năng động.
  • Sen xanh là biểu tượng của trí tuệ.
  • SEn hồng là loại sen tối thượng, thường được dành cho các vị tối cao,là đóa sen của các vị tu theo giáo phái nguyên thủy.

Không có nhận xét nào: Tranh Thêu Hoa Sen

Đăng nhận xét

Thêu thùa vốn là sở trường của phụ nữ ngày xưa, ngày xưa những người phụ nữ thường thêu khăn,thêu áo, đệt vải để kiếm sống hoặc là làm cho người thân của họ, Nhưng ngày nay khi tranh theu truyền thống phát triển .

Tranh thêu tay Hà Nội là địa điểm không thể thiếu của người chơi tranh thêu truyền thống của Việt Nam.

Nghề thêu là một loại hình thủ công truyền thống của dân tộc,gắn bó với nhân dân từ đời này qua đời khác, đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người phụ nữ Việt Nam nói chung khám phá một không gian ấn tượng với sự kết hợp giữa nghệ thuật sắp đặt và trình diễn, thấy bản sắc văn hoá của người phụ nữ Việt.

Mỗi tác phẩm tranh thêu tay của nghệ nhân như một lời cảm tạ nồng nàn với những người biết chơi và cảm nhận nó.Bên cạnh một không gian yên tĩnh với những người thợ thêu thùa cần mẫn , người xem có thể tìm thấy đâu đó hồn cốt của nét văn hóa truyền thống, của nghệ thuật xưa.

Tranh thêu tay còn gọi là tranh thêu truyền thống là sự kết hợp các đặc điểm của nghệ thuật đồ họa, với kỹ thuật thêu cổ truyền Việt Nam, đưa các chủ đề truyền thống vào thay thế các nội dung mang đậm nét Trung Hoa thường thấy ở các thế kỷ trước.

Những sáng tạo ấy đã tạo nên một sắc màu mới cho tranh thêu Việt nam và còn góp phần làm nên một nét văn hóa đặc sắc, một món quà đậm đà tình nghĩa quê hương cho những người Việt Nam, đồng thời là món quà lưu niệm đầy ý nghĩa đối với khách du lịch quốc tế khi đến với Việt Nam.

Chủ đề trong tranh thêu truyền thống VN là những chủ đề gắn với phong cảnh quê hương đất nước, với con người mang đậm tính chất quê hương Việt Nam và chỉ có ở Việt Nam.

Giá tranh thêu rất rẽ phù hợp với người ưa thích bộ môn nghệ thuât này
Top