Tranh Thêu Tay

Tranh Thêu Tay


Tranh thêu Tay là một trong những loại hình nghệ thuật có từ lâu đời của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản. Khác với các loại tranh khác, ở đây, họa tiết được thể hiện trên tấm vải lụa.


Lụa vẽ thường là lụa tơ tằm, không lỗi, mịn hoặc hơi thô, dệt thủ công hay dệt bằng máy. Gần đây, do yêu cầu của ngành mỹ thuật, các nhà máy dệt đã sản xuất loại lụa chuyên dùng để vẽ tranh, mỏng và hơi thưa, nhìn rõ thớ lụa. Màu dùng để vẽ lụa thường là màu nước, phẩm hoặc mực nho.

Sau này, người ta còn dùng những họa phẩm đục hơn, dày hơn như tempera, màu bột, phấn màu... Điểm mạnh của tranh thêu là ở sự trong trẻo và êm dịu của màu sắc, vì vậy phần lớn người vẽ tranh thêu thường xây dựng phác thảo (hình, mảng) hết sức kỹ càng trước khi thể hiện lên lụa.

Thông thường, hầu hết chủ nhà chỉ xem tranh ảnh như một thành tố trang trí nội thất. Với quan niệm ấy, yêu cầu chỉ đơn giản là bức tranh cần hài hòa với tổng thể mảng tường, kết hợp với đèn trang trí và màu sắc tương ứng. Với những người chơi tranh thì nội dung của bức tranh là tiêu chí được đề cao nhất khi đưa nó vào không gian nội thất.

Các thành tố trang trí khác như màu tường, chiếu sáng, các đồ decor khác xung quanh chỉ có tác dụng làm nổi bật cho chủ đề của bức tranh.

Tranh thêu tay mang lại nét đẹp mới cho ngôi nhà bạn

Theo Pháp khí phong thủy thì một pháp khí không thể thiếu trong bất kể sự bài trí nội thất theo phong thủy nào chính là tranh phong thủy. Trong một căn phòng nhỏ bé, việc dùng tranh ảnh rất tiện lợi vì nó vừa có công năng thẩm mỹ, lại có vai trò quan trọng trong phong thủy. Tranh thêu bằng tay có vai trò tăng cường được sự khoáng đạt, mở rộng tầm nhìn, xóa bỏ định kiến chật hẹp về không gian. Nội dung của tranh sử dụng cho phù hợp với các yếu tố phong thủy và thường liên quan tới các điển tích của người Trung Hoa.


Tranh thêu Tay hiện đại cho gia đình truyền thống

Chẳng hạn, một góc cần núi non che chắn sẽ dùng tranh sơn cước, góc cần thủy sẽ dùng tranh hồ nước, thác nước... Với bức "Bát Mã", theo tiết học phương Đông, ngựa được coi là con vật gần gũi nhất đi vào thơ ca và đời sống con người, cũng như trong tâm linh, ngựa là con vật được nhắc đến rất nhiều. Bởi đặc tính loài ngựa là loài trung nghĩa, nhân hậu, cho dù sóng gió cũng không bao giờ quên chủ nhân. Ngựa còn là loài vật bền bỉ, mạnh mẽ.

Tranh thêu chữ thập con hổ đem lại vẻ đẹp cho ngôi nhà

Chính vì vậy, ngựa được coi là biểu tượng của công danh, tài lộc, sự ổn định và bền vững, lợi cho quan hệ, bạn bè, đối ngoại. Tranh Bát Mã với tương số 8 là số vượng khí đem lại tài lộc, thịnh vượng và sự may mắn cho nghề nghiệp, công việc.

Ngoài ra còn kích hoạt vận khí, dễ đem lại những thay đổi nhanh chóng, thuận lợi cho công danh, sự nghiệp.


2 nhận xét Tranh Thêu Tay

  1. Tranh thêu tay một nghệ thuật thêu tranh truyền thống của những nghệ nhân Việt

    Trả lờiXóa
  2. #1
    Bài viết hay quá !
    ------------------------------------------------
    Blog Áo bầu công sở TPHCM
    Web: http://aobaucongsotphcm.blogspot.com
    Xem thêm các mẫu áo bầu công sở tphcm : Áo bầu công sở TPHCM
    Xem thêm các mẫu áo bầu công sở tphcm : Ao bau cong so tphcm

    Trả lờiXóa

Thêu thùa vốn là sở trường của phụ nữ ngày xưa, ngày xưa những người phụ nữ thường thêu khăn,thêu áo, đệt vải để kiếm sống hoặc là làm cho người thân của họ, Nhưng ngày nay khi tranh theu truyền thống phát triển .

Tranh thêu tay Hà Nội là địa điểm không thể thiếu của người chơi tranh thêu truyền thống của Việt Nam.

Nghề thêu là một loại hình thủ công truyền thống của dân tộc,gắn bó với nhân dân từ đời này qua đời khác, đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người phụ nữ Việt Nam nói chung khám phá một không gian ấn tượng với sự kết hợp giữa nghệ thuật sắp đặt và trình diễn, thấy bản sắc văn hoá của người phụ nữ Việt.

Mỗi tác phẩm tranh thêu tay của nghệ nhân như một lời cảm tạ nồng nàn với những người biết chơi và cảm nhận nó.Bên cạnh một không gian yên tĩnh với những người thợ thêu thùa cần mẫn , người xem có thể tìm thấy đâu đó hồn cốt của nét văn hóa truyền thống, của nghệ thuật xưa.

Tranh thêu tay còn gọi là tranh thêu truyền thống là sự kết hợp các đặc điểm của nghệ thuật đồ họa, với kỹ thuật thêu cổ truyền Việt Nam, đưa các chủ đề truyền thống vào thay thế các nội dung mang đậm nét Trung Hoa thường thấy ở các thế kỷ trước.

Những sáng tạo ấy đã tạo nên một sắc màu mới cho tranh thêu Việt nam và còn góp phần làm nên một nét văn hóa đặc sắc, một món quà đậm đà tình nghĩa quê hương cho những người Việt Nam, đồng thời là món quà lưu niệm đầy ý nghĩa đối với khách du lịch quốc tế khi đến với Việt Nam.

Chủ đề trong tranh thêu truyền thống VN là những chủ đề gắn với phong cảnh quê hương đất nước, với con người mang đậm tính chất quê hương Việt Nam và chỉ có ở Việt Nam.

Giá tranh thêu rất rẽ phù hợp với người ưa thích bộ môn nghệ thuât này
Top